Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISP 9001:2008, áp dụng chính thức ngày 02/10/2013 (Cải tiến lần 02)
I. GIỚI THIỆU CHUNG
1. MỤC ĐÍCH
SỔ TAY CHẤT LƯỢNG là tài
liệu tổng quát, xác định phạm vi áp dụng; chính sách và mục tiêu chất lượng;
giới thiệu hoạt động và cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của cơ quan; các yêu
cầu của hệ thống quản lý chất lượng; danh mục các quy trình, thủ tục đã ban
hành... để lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của cơ quan làm cơ sở điều hành hệ thống
quản lý chất lượng của mình.
2. PHẠM VI ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG
Hệ thống quản lý chất
lượng của UBND phường trình bày trong Sổ tay chất lượng này được áp dụng tại
tất cả các bộ phận chuyên môn của UBND phường đối với các quá trình liên quan
tới các hoạt động quản lý Nhà nước và cung cấp các dịch vụ hành chính công của
UBND phường theo kết quả của Đề án đơn giản hoá thủ tục hành chính trong các
lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 - 2010 ban hành kèm theo Quyết định số
30/QĐ-TTg ngày 10/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 30) và Nghị định số
63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính, Quyết
định số 1208/2009/QĐ-UBND ngày 29/6/2009 của UBND thành phố Hải Phòng về việc
công bố Bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại cấp xã trên địa bàn thành phố
Hải Phòng và các văn bản điều chỉnh khác. Theo đó, UBND phường thực hiện việc
giải quyết các TTHC các lĩnh vực sau:
1. Lĩnh vực Tư pháp
2. Lĩnh vực Tài nguyên và Môi
trường
3. Lĩnh vực Văn hoá, Thể thao và
Du lịch
4. Lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo
5. Lĩnh vực Y tế
6. Lĩnh vực Nội vụ
7. Lĩnh vực Lao động, Thương binh
và xã hội
8. Lĩnh vực Giải quyết khiếu nại,
tố cáo
9. Lĩnh vực Văn phòng
(Chi tiết
được nêu trong các quy trình tác nghiệp và các phụ lục quy trình tương ứng)
3. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA UBND
PHƯỜNG
-
UBND phường được tổ chức và hoạt động theo Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003
và các quy định khác của pháp luật, chịu trách nhiệm và báo cáo công tác trước
HĐND phường và UBND quận Lê Chân.
- Để thực hiện chức năng, nhiệm
vụ của mình UBND phường đã ban hành Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân phường
theo Quyết định số 02/2012/QĐ-UBND ngày 02/5/2013.
4. GIỚI THIỆU VỀ UBND PHƯỜNG AN DƯƠNG
Thông tin chung:
Trụ sở: Số 36/128 Tôn Đức Thắng - An Dương -
Lê Chân - Hải Phòng
Tel: 0313.858446
Ủy ban nhân dân phường An Dương được thành lập năm
1981 nằm ở
phía Tây Nam thành phố; có vị trí địa lý khá phức tạp, giáp ranh các phường
Trần Nguyên Hãn, Lam Sơn, Niệm Nghĩa. Phường có diện tích nhỏ 20,5 ha với 17 tổ
dân phố, có 2.584 hộ dân, trên 9.221 nhân khẩu, .
Nhân
dân của phường hầu hết là công nhân và lao động phổ thông. Tình hình đời sống
của nhân dân còn nhiều khó khăn do thu nhập thấp và không ổn định, sống tại 11 lô
nhà tập thể xây dựng từ những năm 60, 70 đã xuống cấp, đan xen là khu phố nghèo
có nhiều ngõ, ngách chật hẹp trong các khu dân cư (trước đây là làng An Dương).
Trên địa bàn phường không có nhà hàng, khách sạn, không có các trung tâm thương
mại, chỉ có 2 cơ sở tín ngưỡng là Đình
An Dương, Chùa An Dương và 3 trường học: trường THPT Trần Nguyên Hãn, trường
THCS Nguyễn Bá Ngọc và trường Mầm non An Dương.
5. CƠ CẤU TỔ CHỨC
a) Lãnh đạo UBND phường gồm:
+ Chủ
tịch: Nguyễn Kim Oanh - SĐT 0983. 220. 161
+ Phó
Chủ tịch phụ trách ĐC - ĐT : Nguyễn Hữu Bạo - SĐT 0912. 235. 073
+ Phó
Chủ tịch phụ trách VH - XH : Nguyễn Thị Lan - SĐT 0902. 048. 294
b) Bộ máy giúp việc cho
lãnh đạo UBND phường gồm:
+ Văn
phòng - Thống kê :
1. Trần
Thị Mai
2. Đặng
Thị Thu Hoài
+ Tài
chính - Kế toán :
1. Lê
Thị Kim Dung
2. Phạm
Thị Minh Nhâm
+ Tư pháp - Hộ tịch:
1. Lê Thị Hoa
2. Vũ Xuân Hiệp
+ Địa chính - Xây dựng - Đô
thị và Môi trường:
1. Hà Văn Thuân
2. Nguyễn Quang Hiếu
+ Văn hóa - Xã hội:
1. Nguyễn Thị Hồng
2. Trần Thu Thủy
+ Quân sự: Nguyễn Trọng Tuyn
Tổng số cán bộ công chức: 22 người; trong đó 16 nữ.
Trình độ đại học: 08 người.
6. CHÍNH SÁCH CHẤT LƯỢNG, MỤC TIÊU CHẤT
LƯỢNG
a) Chính sách chất lượng
Với
phương châm: Công khai, minh bạch, đúng luật, thuận lợi, hiệu lực và hiệu quả
Lãnh đạo và tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của
UBND phường An Dương cam kết:
1. Đảm bảo các Thủ tục hành chính
được xử lý theo đúng các yêu cầu văn bản pháp quy liên quan.
2. Xây dựng, tổ chức bộ máy UBND
phường hoạt động theo hướng tinh gọn, trong sạch, đội ngũ cán bộ có đủ phẩm
chất và năng lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phục vụ tốt các tổ chức,
công dân.
3. Không ngừng hướng tới sự hài
lòng của tổ chức, cá nhân thực hiện Thủ tục hành chính tại cơ quan thông qua
việc duy trì thực hiện và cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng theo
tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008.
b)
Mục tiêu chất lượng
Thông qua việc áp dụng, duy trì, cải tiến thường xuyên Hệ thống quản lý
chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008, UBND phường An
Dương đảm bảo thực hiện các mục tiêu
sau:
1. Đảm bảo 100% thủ tục hành chính được xử lý theo đúng thời gian quy
định tại Văn bản pháp quy liên quan.
2. Không có khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân về tinh thần thái độ
phục vụ của cán bộ công chức phường;
3. Xây
dựng và áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO
9001: 2008 tại tất cả các bộ phận của phường, phấn đấu đến tháng 11/2013 được
đánh giá chứng nhận.
4. Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các
nhiệm vụ do UBND quận Lê Chân đề ra, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành xuất sắc
100% chỉ tiêu kinh tế xã hội đã đăng ký với UBND quận.
II. HỆ
THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG
1. PHẠM VI
Hệ thống quản lý
chất lượng của UBND phường An Dương được xây dựng phù hợp với tiêu chuẩn ISO
9001:2000. Hệ thống này được áp dụng cho tất cả các hoạt động và các bộ phận
thuộc UBND phường An Dương.
Do đặc thù hoạt động của UBND
Phường, Hệ thống quản lý chất lượng của UBND Phường không áp dụng mục 7.3 và
7.6 của tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 và xem đó như một ngoại lệ/ điểm loại
trừ.
2.
TÀI LIỆU HỆ THỐNG CHẤT LƯỢNG (Danh mục tài liệu nội
bộ)
STT
|
TÊN TÀI LIỆU
|
MÃ HIỆU
|
Điều khoản TCVN ISO 9001:2008
|
1
|
Sổ tay chất lượng
|
STCL
|
4.2.2
|
2
|
Quy trình kiểm soát tài liệu
|
QT01
|
4.2.3
|
3
|
Quy trình kiểm soát hồ sơ
|
QT02
|
4.2.4
|
4
|
Quy trình đánh giá nội bộ
|
QT03
|
8.2.2
|
5
|
Quy trình kiểm soát công việc không phù hợp, hành
động khắc phục, phòng ngừa sai lỗi
|
QT04
|
8.3, 8.5.2, 8.5.3
|
6
|
Quy trình xem xét của lãnh đạo về HTQLCL
|
QT05
|
5.6
|
7
|
Quy trình quản lý văn bản đến, văn bản đi
|
QT06
|
4.2.3, 4.2.4
|
8
|
Quy trình đánh giá cán bộ, công chức
|
QT07
|
6.2.2
|
9
|
Quy trình giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực
Tài nguyên và Môi trường
|
QT08
|
7.2, 7.5
|
10
|
Quy trình giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực
Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
QT09
|
7.2, 7.5
|
11
|
Quy trình giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực
Giáo dục và Đào tạo
|
QT10
|
7.2, 7.5
|
12
|
Quy trình giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực
Y tế
|
QT11
|
7.2, 7.5
|
13
|
Quy trình giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực
Nội vụ
|
QT12
|
7.2, 7.5
|
14
|
Quy trình giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực
LĐ-TB&XH
|
QT13
|
7.2, 7.5
|
15
|
Quy trình giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực
Giải quyết khiếu nại, tố cáo
|
QT14
|
7.2, 7.5
|
16
|
Quy trình giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực
Văn phòng
|
QT15
|
7.2, 7.5
|
17
|
Quy trình giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực
Tư pháp
|
QT16
|
7.2, 7.5
|
18
|
Yêu cầu năng lực, trách nhiệm, quyền hạn của các
chức danh công việc
|
TNQH
|
5.5
|
3. GIỚI THIỆU HỆ THỐNG QUẢN LÝ
CHẤT LƯỢNG
a) Yêu cầu chung
- Bảng
mô tả hệ thống và mối tương tác của các quá trình thuộc hệ thống quản lý chất
lượng (Phụ lục 1).
- Tài liệu của hệ thống quản lý chất lượng của UBND
phường (Danh mục tài liệu nội bộ).
b) Yêu cầu
về hệ thống tài liệu
- Toàn bộ tài liệu thuộc Hệ
thống quản lý chất lượng của UBND phường (Danh mục tài liệu nội bộ)
- Các hồ sơ phát sinh để cung cấp bằng chứng về sự
phù hợp với các yêu cầu và hoạt động tác nghiệp có hiệu lực của hệ thống quản
lý chất lượng.
c) Sổ tay
chất lượng
d) Kiểm soát tài liệu
- Nhằm đảm bảo kiểm soát
đầy đủ hệ thống tài liệu bao gồm: Tài liệu nội bộ (do UBND phường ban hành) và
Tài liệu có nguồn gốc từ bên ngoài (các văn bản pháp quy và các tài liệu không
do UBND phường ban hành nhưng áp dụng cho các quá trình nghiệp vụ của UBND phường).
- Tài liệu liên quan: Quy trình kiểm soát tài liệu
(QT01)
đ) Kiểm
soát hồ sơ
- Nhằm đảm bảo kiểm soát đầy đủ
các hồ sơ phát sinh để cung cấp bằng chứng về sự phù hợp với các yêu cầu và
hoạt động tác nghiệp có hiệu lực của HTQLCL.
- Tài liệu liên quan: Quy trình
kiểm soát hồ sơ (QT02).
e) Trách nhiệm của Lãnh đạo
* Cam kết của Lãnh đạo
Lãnh đạo UBND phường cam kết về việc thực hiện hệ
thống quản lý chất lượng và cải tiến thường xuyên hiệu lực của hệ thống như:
- Truyền đạt cho mọi người về tầm
quan trọng của việc đáp ứng yêu cầu khách hàng (tổ chức, công dân) cũng như yêu
cầu của pháp luật.
- Xây dựng và phổ biến Chính sách
chất lượng cho toàn thể cán bộ nhân viên.
- Xây dựng
Mục tiêu chất lượng của UBND phường và các bộ phận, Kế hoạch thực hiệm mục
tiêu, Báo cáo thực hiện mục tiêu - Phụ
lục 3, 4, 10.
- Định kỳ
tiến hành cuộc họp xem xét của Lãnh đạo.
Đảm bảo cung
cấp đầy đủ các nguồn lực.
* Hướng vào khách hàng (tổ chức, công dân)
Lãnh đạo UBND phường đảm bảo các yêu cầu của khách
hàng được xác định và đáp ứng nhằm nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng (tổ
chức, công dân)
Xem phần 7.2.1 Xác định các yêu cầu liên quan đến
sản phẩm
Xem phần 8.2.1 Đo lường sự thỏa
mãn của khách hàng.
* Chính sách chất lượng
UBND phường thiết lập Chính sách
chất lượng (Phụ lục 2) và tuyên truyền cho tất cả các cán bộ, công chức
thấu hiểu và thực hiện trong từng phần việc được phân công cho mỗi cán bộ, công
chức. Chủ tịch UBND phường đảm bảo rằng chính sách chất lượng được định kỳ xem
xét và cải tiến.
* Hoạch định
* Trách nhiệm, quyền hạn và trao đổi thông tin
- Sơ đồ tổ chức của UBND phường
- Quy định
về trách nhiệm, quyền hạn của các cán bộ, công chức
- Quyết định phân công nhiệm vụ
cho Đại diện lãnh đạo về chất lượng – QMR (Quyết định bổ nhiệm đại diện lãnh
đạo về chất lượng)
- UBND phường cam kết thực hiện
và duy trì các cuộc họp nội bộ hoặc phương tiện điện tử để trao đổi thông tin
nội bộ của các ban và các thông tin về hiệu lực hệ thống quản lý chất lượng.
* Xem xét của Lãnh đạo
- Lãnh đạo
của UBND phường cam kết định kỳ tổ chức xem xét hệ thống
quản lý chất lượng của UBND phường để
đảm bảo hệ thống luôn thích hợp, thỏa đáng có hiệu lực và qua đó đánh giá được
các cơ hội cải tiến và nhu cầu thay đổi đối với hệ thống quản lý chất lượng
(bao gồm cả thay đổi về Chính sách và Mục tiêu chất lượng).
- Tài liệu
liên quan: Quy trình họp xem xét của Lãnh đạo (QT05).
f) Quản lý nguồn lực
g) Giải quyết công việc, cung cấp dịch vụ (tạo sản phẩm)
- UBND phường
triển khai các quá trình cần thiết đối với việc thực hiện các công việc và các
quá trình đảm bảo có sự nhất quán.
- Bảng mô tả
hệ thống và mối tương tác của các quá trình thuộc hệ thống quản lý chất lượng (Phụ lục 1).
- Các văn
bản pháp quy có liên quan đến hoạt động của UBND phường (Danh mục tài liệu có
nguồn gốc từ bên ngoài).
Tài liệu của
hệ thống quản lý chất lượng của UBND phường (Danh mục tài liệu nội bộ).
h) Đo lường, phân tích và cải tiến
UBND phường đảm bảo hoạch định và triển khai các
quá trình theo dõi, đo lường, phân tích và cải tiến cần thiết để:
- Chứng tỏ
các công việc luôn phù hợp với yêu cầu quy định
- Đảm bảo hệ
thống quản lý chất lượng luôn phù hợp
Thường xuyên
nâng cao tính hiệu lực của hệ thống quản lý chất lượng